🌳 Còn chồi nảy cây - Hãy giữ vững niềm tin và đi theo ánh sáng lấp lánh trong bạn

 Định kiến xã hội nói rằng tui phải có công ăn việc làm ổn định – đấy là yếu tố đầu tiên trong “cuộc đời lý tưởng” mà xã hội yêu cầu.


Tui không thế. Tui đã gần như không đi làm đâu cả suốt 3 năm rưỡi vừa qua.

Tui thường hơi bối rối khi phải trả lời câu hỏi của người lớn là tui làm gì? Con làm tự do, viết lách và xuất bản,… blala,
Nó quá dài dòng và khó hiểu với người lớn nên mọi người sẽ thường quy lại là làm ở nhà. Vì thế nên tui sẽ trả lời luôn là cháu không đi làm rồi lủi nhanh. Tính tui hơi trớt quớt một tẹo.

Nếu bạn có một lựa chọn khác đi “cuộc đời lý tưởng” mà xã hội bảo, tui biết bạn sẽ phải chịu rất nhiều áp lực, đôi khi là cô đơn, những cảm giác như bị cả thế giới quay lưng đúng không?

Đi học thì phải giỏi.
Học xong thì phải đỗ đại học.
Học đại học phải giỏi.
Ra trường phải có công ăn việc làm ổn định.
Thu nhập ổn định.
Phải lập gia đình và nhanh nhanh đẻ con, …
Con gái phải dịu dàng nấu ăn, con trai phải gánh vác sự nghiệp.
Ăn mặc nói năng hát hò cũng phải ra cái hồn người, …

Mọi người sẽ hài lòng gật gật nếu cậu đi theo những lối mòn đó. Đơn giản vì ai cũng thế, vì nó an toàn.

Nếu một ngày cậu cảm thấy cả thế giới quay lưng với mình, thì thật ra họ đều bận rộn quay mặt vào cuộc sống của chính họ. Thế giới đâu sống hộ đời mình. Chỉ có mình sống, buồn đau, hạnh phúc với nó thôi.

Và tui cũng hiểu, định kiến xã hội thì khắt khe biết mấy, trong khi xã hội lại quá đông người. Chúng ta được mấy người “theo chuẩn”? Chúng ta khác nhau, cũng khác luôn cái “công thức” lý tưởng được tạo ra bởi những người chẳng lý tưởng chút nào.

Vì thế nên tui chọn là mình.

Bố mẹ tui không cần giải thích với ai rằng tui làm nghề gì, bố mẹ tui tự hào bật tivi có tui lên, tua đi tua lại. Bố mẹ để báo và bằng khen cúp chứng nhận của tui trong cửa kính phòng khách. Bà tui để sách Dung viết đầu giường. Ngày mai cuốn sách thứ 2 của tui lại được phát hành rồi… Dẫu là tui không có công ăn việc làm ổn định.
Tui nỗ lực đi cái con đường riêng của mình, hạnh phúc với nó, chinh phục từng cột mốc hạnh phúc để chính tui cũng được phép tự hào.

Nếu bạn đang hơi mệt một chút vì con đường mình đi hơi chông gai một chút,
Tui hiểu và ở đây.



Long DK

💝H

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn